กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
ภารกิจ
(7) กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ มีอำนาจหน้าที่แบ่งเป็น 3 งาน ดังต่อไปนี้
1. งานพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
1.1 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนากระบวนการ และคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
1.2 ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
3.3 ศึกษา วิจัย และพัฒนาสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
1.4 พัฒนาและส่งเสริมระบบสารสนเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
เทคโนโลยี
1.5 ประสานงานความร่วมมือทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กับ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ
2. งานพัฒนาอัจฉริยภาพ
2.1 ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการการศึกษาส่งเสริมพัฒนาคุณภาพ
และรูปแบบการจัดการศึกษา สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ
ทุกระดับการศึกษา
2.2 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาเครื่องมือในการสรรหาผู้มีความสามารถพิเศษ
2.3 ศึกษา / วิเคราะห์ / วิจัย การพัฒนาหลักสูตร การเรียน การสอน สื่อ นวัตกรรม การวัด
ประเมินผล และการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
2.4 ส่งเสริมและพัฒนาระบบเครือข่ายและการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงาน
เกี่ยวกับการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาอัจฉริยภาพสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทั้งในและ
ต่างประเทศในการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาอัจฉริยภาพสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
3. งานพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานทั้งในส่วนกลาง ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและ
สถานศึกษา
3.1 กำหนดมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนปฏิบัติการ
3.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
3.3 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานต่อผู้บริหารทุกระดับ