สถาบันภาษาไทย
ภารกิจ
(10) สถาบันภาษาไทย มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 3 งาน ดังต่อไปนี้
1. งานตามนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานทั้งในส่วนกลาง ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและ
สถานศึกษา
1.1 กำหนดมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนปฏิบัติการ
1.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
1.3 การติดตามและรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานเสนอผู้บริหาร
2. งานศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาและผลิตหนังสือ สื่อ นวัตกรรม องค์ความรู้ภาษาไทยและการ
พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ทั้งในพื้นที่ปกติและพื้นที่ที่นักเรียนใช้ภาษาถิ่น
2.1 การจัดทำหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร
2.2 การจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสืออ่านนอกเวลา หนังสือเสริมและหนังสืออ้างอิง
เพื่อการศึกษาค้นคว้า
2.3 ศึกษา รวบรวม และเผยแพร่องค์ความรู้ภาษาไทย ทั้งการจัดทำหนังสือและสื่อออนไลน์
เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ค้นคว้าของครู นักเรียน และผู้สนใจทั่วไป
3. งานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยในพื้นที่ปกติและพื้นที่ที่
นักเรียนใช้ภาษาถิ่น
3.1 ศึกษา วิจัย และประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย และยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย จัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อพัฒนาตามผลการประเมิน
และดำเนินงานพัฒนาตามแผนงาน/โครงการ
3.2 จัดทำข้อมูลสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย
3.3 ส่งเสริมการดำเมินงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยและสร้างความเข้มแข็ง
ให้แก่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการ
เรียนการสอนภาษาไทย
3.4 งานประสานเครือข่ายและร่วมดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการเรียนการ
สอนภาษาไทย