สถาบันภาษาไทย

ภารกิจ

(10) สถาบันภาษาไทย มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 3 งาน ดังต่อไปนี้
    1. งานตามนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานทั้งในส่วนกลาง ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและ
    สถานศึกษา
        1.1 กำหนดมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนปฏิบัติการ
        1.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
        1.3 การติดตามและรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานเสนอผู้บริหาร
    2. งานศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาและผลิตหนังสือ สื่อ นวัตกรรม องค์ความรู้ภาษาไทยและการ
    พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ทั้งในพื้นที่ปกติและพื้นที่ที่นักเรียนใช้ภาษาถิ่น
        2.1 การจัดทำหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร
        2.2 การจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสืออ่านนอกเวลา หนังสือเสริมและหนังสืออ้างอิง
    เพื่อการศึกษาค้นคว้า
        2.3 ศึกษา รวบรวม และเผยแพร่องค์ความรู้ภาษาไทย ทั้งการจัดทำหนังสือและสื่อออนไลน์
    เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ค้นคว้าของครู นักเรียน และผู้สนใจทั่วไป
    3. งานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยในพื้นที่ปกติและพื้นที่ที่
    นักเรียนใช้ภาษาถิ่น
        3.1 ศึกษา วิจัย และประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย และยกระดับ
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย จัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อพัฒนาตามผลการประเมิน
    และดำเนินงานพัฒนาตามแผนงาน/โครงการ
        3.2 จัดทำข้อมูลสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย
        3.3 ส่งเสริมการดำเมินงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยและสร้างความเข้มแข็ง
    ให้แก่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการ
    เรียนการสอนภาษาไทย
        3.4 งานประสานเครือข่ายและร่วมดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการเรียนการ
    สอนภาษาไทย