กลุ่มพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย

ภารกิจ

(9) กลุ่มพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 5 งาน ดังต่อไปนี้
    1. งานพัฒนาและส่งเสริมนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงามทั้งในส่วนกลาง ระดับเขตพื้นที่
    การศึกษาและสถานศึกษา
        1.1 กำหนดมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย และแผนปฏิบัติการ
        1.2 ส่งเสริม สนับสนุนการนำนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่การปฏิบัติใน
    ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
        1.3 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานต่อผู้บริหารทุกระดับ
        1.4 ประสานงาน กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    และสถานศึกษาให้เป็นไปตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
    2. งานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
        2.1 วิเคราะห์ วิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
        2.2 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
        2.3 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
        2.4 ติดตามและประเมินผลหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนา
        2.5 วิเคราะห์ วิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาคู่มือและการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
        2.6 ส่งเสริม สนับสนุนการนำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยสู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษาและชั้นเรียน
        2.7 ติดตามและประเมินผลการนำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไปสู่การปฏิบัติในระดับชั้นเรียน
    และนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนา
    3. งานส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย
        3.1 ส่งเสริมและพัฒนากาการจัดประสบการณ์ การประเมินพัฒนาการ การจัดสภาพแวดล้อม
    สื่อ และนวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย
        3.2 ส่งเสริมและพัฒนาการสร้างรอยเชื่อมต่อการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
        3.3 ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กปฐมวัย
        3.4 ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นหรือบูรณาการการทำงาน
    ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด ท้องถิ่น และชุมชน หรือที่ได้รับมอบหมาย
    4. งานติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษา
        4.1 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และวางแผนการติดตาม และการประเมินผล
        4.2 ติดตาม และประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา
        4.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินผล และรายงานผล เพื่อการพัฒนา และปรับปรุงการใช้
    หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษา
    5. งานส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษา
        5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษาและชั้นเรียน
        5.2 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์รูปแบบหลักสูตรสถานศึกษาที่ดี (Best Practice)