กลุ่มพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย
ภารกิจ
(9) กลุ่มพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย มีอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 5 งาน ดังต่อไปนี้
1. งานพัฒนาและส่งเสริมนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงามทั้งในส่วนกลาง ระดับเขตพื้นที่
การศึกษาและสถานศึกษา
1.1 กำหนดมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย และแผนปฏิบัติการ
1.2 ส่งเสริม สนับสนุนการนำนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่การปฏิบัติใน
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
1.3 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานต่อผู้บริหารทุกระดับ
1.4 ประสานงาน กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
และสถานศึกษาให้เป็นไปตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
2. งานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.1 วิเคราะห์ วิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.2 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
2.3 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.4 ติดตามและประเมินผลหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนา
2.5 วิเคราะห์ วิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาคู่มือและการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
2.6 ส่งเสริม สนับสนุนการนำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยสู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษาและชั้นเรียน
2.7 ติดตามและประเมินผลการนำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไปสู่การปฏิบัติในระดับชั้นเรียน
และนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนา
3. งานส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย
3.1 ส่งเสริมและพัฒนากาการจัดประสบการณ์ การประเมินพัฒนาการ การจัดสภาพแวดล้อม
สื่อ และนวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย
3.2 ส่งเสริมและพัฒนาการสร้างรอยเชื่อมต่อการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
3.3 ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กปฐมวัย
3.4 ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นหรือบูรณาการการทำงาน
ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด ท้องถิ่น และชุมชน หรือที่ได้รับมอบหมาย
4. งานติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษา
4.1 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และวางแผนการติดตาม และการประเมินผล
4.2 ติดตาม และประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา
4.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินผล และรายงานผล เพื่อการพัฒนา และปรับปรุงการใช้
หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษา
5. งานส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษา
5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยในระดับสถานศึกษาและชั้นเรียน
5.2 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์รูปแบบหลักสูตรสถานศึกษาที่ดี (Best Practice)